แบบประเมินจุดแข็งและจุดอ่อน SDQ
แบบประเมินจุดแข็งและจุดอ่อน SDQ (The Strengths and Difficulties Questionnaire) เป็นเครื่องมือที่นำมาใช้กรองปัญหาสุขภาพจิตที่พบได้บ่อยในเด็ก เป็นแบบคัดกรองที่ใช้ง่าย สั้น กระชับ ครอบคลุมปัญหาหลัก มีจุดเด่น คือ มีการประเมินถึงผลกระทบต่อพฤติกรรม ใช้ติดตามความก้าวหน้า และการเปลี่ยนแปลงของอาการได้อีกด้วย
แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ (EQ)
ความฉลาดทางอารมณ์ คือ ความสามารถทางอารมณ์ในการดำเนินชีวิตอย่างสร้างสรรค์และมีความสุขการรู้จักความฉลาดทางอารมณ์ของตนเองเพื่อการพัฒนาและการใช้ศักยภาพตนเองในการดำเนินชีวิตครอบครัวการทำงานและการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จ
แบบการคัดกรองนักเรียนเป็นรายบุคคล
แบบประเมินภาวะซึมเศร้า
- แบบประเมินเหล่านี้ใช้เพื่อประเมินตนเองเบื้องต้น ไม่ใช่การวินิจฉัยโรค
- ผลการประเมินจะมีความถูกต้องเมื่อนักเรียนตอบตามความเป็นจริง
- อย่าใช้เวลาในการตอบแต่ละคำถามนานเกินไป พยายามตอบทันทีที่อ่านคำถามและคำตอบเสร็จ
- ผลการประเมินจะสะท้อนอารมณ์ ความรู้สึก และพฤติกรรมของนักเรียน ในช่วงเวลาที่ทำการประเมิน ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้(การทำแบบประเมินซ้ำควรมีระยะเวลาห่างจากครั้งที่ผ่านมาอย่างน้อย 1 เดือนขึ้นไป)
แบบเฝ้าระวังยาเสพติด
- แบบประเมินเหล่านี้ใช้เพื่อประเมินตนเองเบื้องต้น
- ผลการประเมินจะมีความถูกต้องเมื่อนักเรียนตอบตามความเป็นจริง
- การยอมรับในการเสพยาเสพติดไม่ถือว่าเป็นความผิด แต่ไม่สามารถนำมาเสพในสถานศึกษาได้