เอกสารวิชาการ วิจัย บทเรียน เพื่อการเผยแพร่

โรงเรียนเทิงวิทยาคม จังหวัดเชียงราย.


นางสราวรัชญ์ เตชวงศ์

ผู้เผยแพร่ผลงาน

เรื่อง : การจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการทดลอง กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทิงวิทยาคม

เริ่มเผยแพร่ : 25/03/2564

สถิติผู้เยี่ยมชม 486 คน

บทคัดย่อ

1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรให้มีรูปแบบและวิธีการที่หลากหลายสอดคล้อง กับความถนัด ความสนใจ และความต้องการของผู้เรียน ให้ครูผู้สอนนำกระบวนการวิจัยมาผสมผสานหรือบูรณาการใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อปรับปรุงคุณภาพและศักยภาพของผู้เรียน รวมทั้งให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถใช้กระบวนการวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ มีขั้นตอน ปฏิบัติ เริ่มตั้งแต่การวิเคราะห์ปัญหา การวางแผนแก้ปัญหาหรือพัฒนา การดำเนินการแก้ปัญหาหรือพัฒนา การเก็บรวบรวมข้อมูล การสรุปผล การแก้ปัญหาหรือพัฒนา การรายงานผลการเรียนรู้ และการนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ ทางผู้วิจัยจึงได้เลือกวิธีการสอนโดยใช้การทดลองมาใช้ในรายวิชาชีววิทยา รหัส ว 32242 ในเรื่องโครงสร้างของหัวใจ โดยให้นักเรียนได้ศึกษาหัวใจของสิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ 2. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. นักเรียนได้ลงมือศึกษา และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง 2. นักเรียนได้ลงมือทำ และเห็นภาพจริงของหัวใจ ผ่านการทดลอง 3. นักเรียนรู้จักรูปร่าง ส่วนประกอบ และหน้าที่ของหัวใจ 3. ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง 1. ประชากร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 37 คน 2. กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 37 คน 4. ทฤษฎี/หลักการ/งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิธีสอนโดยใช้การทดลอง คือ กระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยการให้ผู้เรียนเป็นผู้กำหนดปัญหาและสมมติฐานในการทดลองและลงมือทดลองปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดโดยใช้วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สรุปอภิปรายผลการทดลอง และสรุปการเรียนรู้ที่ได้รับจากการทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์ที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนรายบุคคลหรือรายกลุ่มเกิดการเรียนรู้โดยการเห็นผลประจักษ์ชัดจากการคิดและการกระทำของตนเอง ทำให้การเรียนรู้นั้นตรงกับความเป็นจริง มีความหมายสำหรับผู้เรียนและจำได้นาน (ทิศนา แขมมณี, 2552) 5. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย/นวัตกรรม 1. หัวใจของสัตว์ 2. เครื่องมือผ่าตัด 3. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามความความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แผนภาพการทำงานของฮอร์โมน 6. การเก็บรวบรวมข้อมูล 1. ขั้นการคัดเลือก ผู้วิจัยดำเนินการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง 1 ห้องเรียน โดยทำการสุ่มแบบเจาะจง ได้ห้อง ม. 5/2 เป็นห้องทดลองที่มีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการทดลอง 2. ขั้นดำเนินการ ผู้วิจัยได้สอนเรื่องโครงสร้างของหัวใจ และวิธีใช้เครื่องมือในการผ่าตัด 3. ขั้นประเมิน ผู้วิจัยให้ผู้เรียนประเมินแบบพึงพอใจ 7. การวิเคราะห์ข้อมูล/สถิติที่ใช้ในการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล การนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลและแปลข้อมูล ผู้วิจัยได้ดำเนินการศึกษาความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีการทดลอง แล้วนำมาหาค่าความถี่ และรายงานในรูปของร้อยละ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติ 8. ผลการวิจัย นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจจากสื่อที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ร้อยละ 93.18 สื่อที่ใช้มีความน่าสนใจ และมีความชัดเจนต่อเรื่องที่เรียน ร้อยละ 97.72 เวลาที่ใช้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนกับสื่อ ร้อยละ 100.00 สื่อที่ใช้ตรงกับจุดประสงค์การเรียนรู้ ร้อยละ 100.00 สามารถช่วยเพิ่มความเข้าใจได้ดีขึ้น ร้อยละ 97.72 9. อภิปรายผลการวิจัย 1. นักเรียนร้อยละ 100 ได้ลงมือศึกษา และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง 2. นักเรียนร้อยละ 100 ได้ลงมือทำ และเห็นภาพจริงของหัวใจ ผ่านการทดลอง 3. นักเรียนรู้จักรูปร่าง ส่วนประกอบ และหน้าที่ของหัวใจ 9. ข้อเสนอแนะ 1. ควรมีสื่อที่อธิบายชัดเจนกว่านี้

Not Found : ไม่มีเอกสารประกอบ