เอกสารวิชาการ วิจัย บทเรียน เพื่อการเผยแพร่

โรงเรียนเทิงวิทยาคม จังหวัดเชียงราย.


นายกบินทร์ เตชวงศ์

ผู้เผยแพร่ผลงาน

เรื่อง : งานวิจัยเรื่อง การสร้างสรรค์แมลงในจิตนาการ ด้วยเศษวัสดุธรรมชาติภายในสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทิงวิทยาคม”

เริ่มเผยแพร่ : 25/03/2564

สถิติผู้เยี่ยมชม 550 คน

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างสรรค์งานประติมากรรมและสื่อผสม เรื่อง การสร้างสรรค์แมลงในจิตนาการ ด้วยเศษวัสดุธรรมชาติภายในสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทิงวิทยาคม” และเพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบนวัตกรรมในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างสรรค์แมลงในจิตนาการ ด้วยเศษวัสดุธรรมชาติภายในสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทิงวิทยาคม” เพื่อหาประสิทธิภาพของงานประติมากรรมและสื่อผสม และเพื่อศึกษาความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่องานประติมากรรมและสื่อผสม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๕๐ คน แบ่งเป็นห้องเรียนธรรมดาจำนวน ๒๕ คน และห้องเรียนพิเศษ จำนวน ๒๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการสอนโดยใช้การบูรณาการวิชาศิลปะกับงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และวิชาชีววิทยาเป็นฐาน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อส่งเสริมงานสร้างสรรค์ คู่มือการใช้รูปแบบการสอนศิลปะกับงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และวิชาชีววิทยา แผนจัดการเรียนรู้วิชาศิลปะ แบบประเมินผลงาน หรือชิ้นงาน แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบที่พัฒนาขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ๑.รูปแบบการสอนโดยใช้การสอนศิลปะกับงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และวิชาชีววิทยา ตามแนวคิด“SILPA model” ของอติยศ สรรคบุรานุรักษ์ (2559) ประกอบด้วย ๕ ขั้นตอนได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ขั้นกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ (Stimulate Creative Thinking: S) ขั้นตอนที่ 2 ขั้นนำเข้าสู่แนวคิดการสร้างสรรค์งาน (Introducing Creative Work Concept: I) ขั้นตอนที่ 3 ขั้นเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Learning by Doing: L) ขั้นตอนที่ 4 ขั้นนำเสนองานสร้างสรรค์ (Presenting Creative Work: P) ขั้นตอนที่ ๕ ขั้นประเมินและสะท้อนผล (Assessing and Reflecting: A) การหาคุณภาพของรูปแบบ ฯ มีเกณฑ์คุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ๒. หลังเรียนตามรูปแบบฯ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศิลปะ ในด้านงานประติมากรรมและสื่อผสมสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.๐๕ นักเรียนที่เรียนตามรูปแบบฯมีพัฒนาการในงานสร้างสรรค์สูงขึ้นและมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบฯอยู่ในระดับมาก ๓.นักเรียนมีการสร้างสรรค์ผลงาน ชิ้นงานในระดับดี และมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบฯอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก


Download File