เรื่อง : : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คุณค่าวรรณคดีไทย ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทิงวิทยาคม โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
เริ่มเผยแพร่ : 15/11/2562
สถิติผู้เยี่ยมชม 449 คน
บทคัดย่อ
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คุณค่าวรรณคดีไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนเทิงวิทยาคม โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง คุณค่าวรรณคดี 2) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง คุณค่าวรรณคดี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องเรียนที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง คุณค่าวรรณคดี เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง คุณค่าวรรณคดี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง คุณค่าวรรณคดี แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง คุณค่าวรรณคดี แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทิงวิทยาคม ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง คุณค่าวรรณคดีไทย พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.44 ( = 16.49) สูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 45.90 ( = 9.18)
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสาร ประกอบการเรียน เรื่อง คุณค่าวรรณคดีไทย พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S = 0.78)
Not Found : ไม่มีเอกสารประกอบ