เรื่อง : การแก้ปัญหาความรับผิดชอบในการส่งงานวิชาศิลปะพื้นฐาน 6 โดยใช้กระบวนการกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทิงวิทยาคม
เริ่มเผยแพร่ : 29-01-2019
สถิติผู้เยี่ยมชม 518 คน
บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการไม่มีความรับผิดชอบต่อการส่งงานในรายวิชา ศิลปะพื้นฐาน 6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนเทิงวิทยาคม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนที่เรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนเทิงวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการส่งงานก่อนทำการวิจัยของนักเรียนแต่ละกลุ่ม จำนวน 4 ชุด และแบบบันทึกการส่งงานหลังทำการวิจัยของนักเรียนแต่ละกลุ่ม จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าผลต่างของคะแนนทั้ง 2 ครั้ง(ก่อน-หลังการวิจัย) มาเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยใช้ การเปรียบเทียบผลต่างของคะแนน ค่าเฉลี่ยร้อยละ และหาค่าเฉลี่ยของคะแนนผลต่างรวมทั้งชั้นเรียน ซึ่งผลการวิเคราะห์นำเสนอเป็นตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาวิจัยพบว่า จากการแก้ปัญหาความรับผิดชอบในการส่งงานวิชาศิลปะพื้นฐานโดยใช้กระบวนการกลุ่ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 นักเรียนมีความรับผิดชอบในการส่งชิ้นงานศิลปะให้ตรงต่อเวลาที่กำหนดเพิ่มมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับก่อนทำการวิจัยในระดับ ดี
Download File