โรงเรียนเทิงวิทยาคม จังหวัดเชียงราย.
รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ชุด การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1โรงเรียนเทิงวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ชุด การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ชุด การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทิงวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4
ห้องเรียน รวมจำนวน 155 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/11 จำนวน 35 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง ดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น
แบบกลุ่มเดียว สอบก่อนและสอบหลัง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การสร้างคำในภาษาไทย จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้
จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30
ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
จำนวน 10 ข้อคำถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ยร้อยละ และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด
การสร้างคำในภาษาไทย (E1/E2) มีค่า E1/E2 เท่ากับ 84.57/83.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐาน
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/11 จำนวน 35 คน ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง
มีคะแนนหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด
การสร้างคำในภาษาไทย ( = 27.46, S.D. = 0.95) สูงกว่าคะแนนก่อนการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การสร้างคำในภาษาไทย
(= 15.63, S.D.
= 1.70) ที่นัยสำคัญระดับ
.01 เป็นไปตามสมมุติฐาน
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/11 จำนวน 35
คน มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด
การสร้างคำในภาษาไทย ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(=4.89,S.D=0.22) เป็นไปตามสมมุติฐาน