เรื่อง : ลีลาการใช้ภาษาไทยเพื่อกิจกรรมการแสดง
เริ่มเผยแพร่ : 07-07-2014
สถิติผู้เยี่ยมชม 452 คน
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ลีลาการใช้ภาษาไทยเพื่อกิจกรรมการแสดง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทิงวิทยาคม จังหวัดเชียงรายมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนจากเอกสารประกอบการเรียน และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ลีลาการใช้ภาษาไทยเพื่อกิจกรรมการแสดง จำนวน 5 เรื่อง แผนการจัดการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.923 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีค่าความสอดคล้องของข้อคำถามกับเนื้อหาและจุดประสงค์ โดยความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ (IOC) อยู่ระหว่าง 0.60-1.00 และ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ลีลาการใช้ภาษาไทยเพื่อกิจกรรมการแสดง มีค่าเท่ากับ 80.82/83.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ท31101 ภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9, 4/10 จำนวน 71 คน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.1
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9, 4/10 จำนวน 71 คน มีความพึงพอใจต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D = 0.36)
Download File