เอกสารวิชาการ วิจัย บทเรียน เพื่อการเผยแพร่

โรงเรียนเทิงวิทยาคม จังหวัดเชียงราย.


ผู้เผยแพร่ผลงาน

เรื่อง : รายงานการศึกษาการอ่านออกเสียง ร และคำควบกล้ำ ร ล ว สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทิงวิทยาคม จังหวัดเชียงราย โดยใช้การใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

เริ่มเผยแพร่ : 03-10-2013

สถิติผู้เยี่ยมชม 471 คน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (experimental research) โดยมีวัตถุประสงค์ (1) มีเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านออกเสียง ร และคำควบกล้ำ ร ล ว มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านออกเสียง ร และคำควบกล้ำ ร ล ว ก่อนเรียน (pretest) และหลังเรียน (posttest) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทิงวิทยาคมที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนการอ่านออกเสียง ร และคำควบกล้ำ ร ล ว ประชากรที่ใช้การวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1และ 1//2 โรงเรียนเทิงวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย จำนวน 481 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/ 2 โรงเรียนไม้ยาวิทยาคม อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (simple random sampling) โดยวิธีการจับสลากมา 1 ห้อง จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนการอ่านออกเสียง ร และคำควบกล้ำ ร ล ว (2) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน (3) แบบวัดความสามารถในการอ่านออกเสียง ร และคำควบกล้ำ ร ล ว (4) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (5) เกณฑ์การประเมินการวัดความสามารถการอ่านออกเสียง ร และคำควบกล้ำ ร ล ว (6) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนการอ่านออกเสียง ร และคำควบกล้ำ ร ล ว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัยปรากฏว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านออกเสียง ร และ คำควบกล้ำ ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.35/85.83 ความสามารถในการอ่านออกเสียง ร และคำควบกล้ำ ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทิงวิทยาคม ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนหลังเรียน (posttest) สูงกว่าก่อนเรียน (pretest) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน ออกเสียง ร และคำควบกล้ำ ร ล ว อยู่ในระดับมากที่สุด


Download File