เอกสารวิชาการ วิจัย บทเรียน เพื่อการเผยแพร่

โรงเรียนเทิงวิทยาคม จังหวัดเชียงราย.


นางสาวนุจรี แสงฟ้า

ผู้เผยแพร่ผลงาน

เรื่อง : การพัฒนาการเรียนรู้ด้านอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้โปรแกรมการรับรู้ ความสามารถของตนเอง โรงเรียนเทิงวิทยาคม จังหวัดเชียงราย

เริ่มเผยแพร่ : 23/06/2567

สถิติผู้เยี่ยมชม 131 คน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมแนะแนวตามทฤษฎีการเลือกอาชีพ เพื่อพัฒนาการเข้าใจตนเองและการเลือกอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 มีจำนวน 12 ห้องเรียน โปรแกรมการรับรู้ความสามารถของตนเองในอาชีพต่อความสามารถในการตัดสินใจเลือกอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตัวแปรตามคือ การเข้าใจตนเองและการเลือกอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกิจกรรมแนะแนวตามทฤษฎีการเลือกอาชีพเพื่อพัฒนาการเข้าใจตนเองและอาชีพ ทั้งหมดครั้งละ 50 นาที ที่ใช้การแนะแนวทางอาชีพโดยใช้โปรแกรมการรับรู้ความสามารถของตนเองในอาชีพสำหรับกลุ่มทดลองโดยใช้ชุดการสอนแนะแนว คือ มิติด้านเนื้อหาจากการสังเคราะห์แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ความสามารถของตนเองในอาชีพ จากแบบวัดการรับรู้ความสามารถของตนเองในอาชีพ (Career Decision-Making Self-Efficacy Scale: CDMSE) ของ Taylor และ Betz (1983) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมกิจกรรมแนะแนว มีเนื้อหาครอบคลุม การแนะแนวด้านอาชีพ การแนะแนวด้านการศึกษา และการแนะแนวด้านส่วนตัวและสังคม โดยการจัดกิจกรรมตามองค์ประกอบดังกล่าวแบ่งเป็น 5 กิจกรรม ใช้ระยะเวลากิจกรรมละ 50 นาที รวมเวลาทั้งหมด 8 ชั่วโมง ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมแนะแนวตามทฤษฎีการเลือกอาชีพเพื่อพัฒนาการเข้าใจตนเองและการเลือกอาชีพมีผลต่อนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทิงวิทยาคม 2) ภายหลังการจัดกิจกรรมแนะแนวตามทฤษฎีการเลือกอาชีพเพื่อพัฒนาการเข้าใจตนเองและการเลือกอาชีพ พบว่า นักเรียนที่เรียนรู้ตามโปรแกรมการรับรู้ความสามารถของตนเองด้านอาชีพ รายวิชาแนะแนว ร้อยละ 98 เข้าใจตนเองและการเลือกอาชีพ


Download File