เอกสารวิชาการ วิจัย บทเรียน เพื่อการเผยแพร่

โรงเรียนเทิงวิทยาคม จังหวัดเชียงราย.


นางศิริกาญจนา ไกรอ่ำ

ผู้เผยแพร่ผลงาน

เรื่อง : ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมจิตสาธารณะของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทิงวิทยาคม

เริ่มเผยแพร่ : 4/11/2564

สถิติผู้เยี่ยมชม 482 คน

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมจิตสาธารณะของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทิงวิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 จำนวน 30 คน ใช้การสุ่มแบบแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมและเจาะจงเลือกเฉพาะห้องเรียนที่มี คะแนนพฤติกรรมจิตสาธารณะสูงสุด และใช้แบบสอบถามปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมจิต สาธารณะเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมจิตสาธารณะของนักเรียน ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ปัจจัยด้านเหตุผล เชิงจริยธรรม ปัจจัยด้านการสนับสนุนจากครอบครัว ปัจจัยด้านการสนับสนุนจากครูและโรงเรียน ปัจจัยด้านการสนับสนุนจากเพื่อน และปัจจัยด้านการมีตัวแบบจิตสาธารณะ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ ในระดับมาก ( = 4.15 , S.D. = 0.30) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านปรากฏ ดังนี้ ปัจจัยด้านการมีตัวแบบจิตสาธารณะมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมจิตสาธารณะเป็นอันดับ 1 ใน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.33 , S.D. = 0.08) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ารายการที่มี ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนได้รับการปลูกฝังให้เห็นคุณค่าในตัวของตนเอง และคุณค่าในตัวของ ผู้อื่น เพื่อที่จะไม่ดูถูกตนเองหรือผู้อื่นจากบิดามารดาอยู่ในระดับมาก ( = 4.40) รองลงมา คือ บิดา มารดา ครู และเพื่อนบอกนักเรียนว่าการทำความดีหรือการทำประโยชน์ต่อสังคม เป็นการกระทำที่ควรปฏิบัติ เพราะจะทำให้สังคมน่าอยู่อยู่ในระดับมาก ( = 4.37) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ เมื่อมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม หรือกิจกรรมจิตสาธารณะ บิดามารดา ครู และเพื่อนจะไป เข้าร่วมหรือช่วยงานด้วยความเต็มใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.17) ปัจจัยด้านเหตุผลเชิงจริยธรรมมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมจิตสาธารณะเป็นอันดับ 2 ใน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.27 , S.D. = 0.06) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ารายการที่มี ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนจะเปิดโอกาสและแบ่งปันให้เพื่อนได้ใช้สมบัติส่วนรวมของโรงเรียน เพราะว่าทุกคนมีสิทธิ์ในการใช้งานเท่าเทียมกันอยู่ในระดับมาก ( = 4.40) รองลงมา คือ เมื่อครูสั่ง ให้นักเรียนกับเพื่อนช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียน นักเรียนกับเพื่อนจะช่วยกันทำความสะอาด เพราะถือเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องร่วมมือกันทำอยู่ในระดับมาก ( = 4.37) และรายการที่มี ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ในการท ากิจกรรมจิตสาธารณะหรือกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม นักเรียนกับเพื่อนจะช่วยกันทำจนเสร็จด้วยความเต็มใจ เพราะถือเป็นการช่วยเหลือสังคมอยู่ในระดับมาก ( = 4.13) ปัจจัยด้านการสนับสนุนจากครูและโรงเรียนมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมจิตสาธารณะเป็น อันดับ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.12 , S.D. = 0.11) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ครูสอนให้นักเรียนใช้สมบัติส่วนรวมของโรงเรียนอย่างระมัดระวัง และสอนให้รู้จักแบ่งปันให้เพื่อนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันอยู่ในระดับมาก ( = 4.27) รองลงมา คือ ครู สอนให้นักเรียนเห็นว่าการเสียสละต่อสังคม เป็นสิ่งที่นักเรียนควรปฏิบัติด้วยความเต็มใจอยู่ในระดับ มาก ( = 4.20) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ครูและโรงเรียนยอมรับฟังความคิดเห็นและ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมต่างๆ ที่นักเรียนอยากทำอยู่ในระดับมาก ( = 3.97) ปัจจัยด้านสนับสนุนจากครอบครัวมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมจิตสาธารณะเป็นอันดับ 4 ใน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.09 , S.D. = 0.11) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ารายการที่มี ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ บิดามารดาปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักใช้สมบัติส่วนรวมอย่างระมัดระวังและรู้ถึง คุณค่าของสิ่งต่างๆ อยู่ในระดับมาก ( = 4.43) รองลงมา คือ เมื่อนักเรียนประสบความสำเร็จหรือ ทำความดีช่วยเหลือผู้อื่น บิดามารดาจะกล่าวคำชมเชยและให้รางวัลแก่นักเรียนอยู่ในระดับมาก ( = 4.10) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ บิดามารดายอมรับในเหตุผลของนักเรียน และ อนุญาตให้นักเรียนตัดสินใจสิ่งต่างๆ ด้วยตัวของนักเรียนเองอยู่ในระดับมาก ( = 3.93) ปัจจัยด้านการสนับสนุนจากเพื่อนมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมจิตสาธารณะเป็นอันดับ 5 ใน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.93 , S.D. = 0.08) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ารายการที่มี ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ เมื่อนักเรียนเกิดปัญหา เพื่อนจะคอยรับฟัง ให้กำลังใจ ให้คำปรึกษา และให้การช่วยเหลือแก่นักเรียนอยู่ในระดับมาก ( = 4.00) รองลงมา คือ เมื่อนักเรียนทำความดีหรือให้การ ช่วยเหลือผู้อื่น เพื่อนจะกล่าวชมเชยนักเรียนอยู่ในระดับมาก ( = 3.97) และรายการที่มีค่าเฉลี่ย น้อยที่สุด คือ เพื่อนจะให้การสนับสนุน และร่วมลงมือทำสิ่งดีๆ หรือกิจกรรมที่ดีต่อสังคมร่วมกับ นักเรียนอยู่ในระดับมาก ( = 3.83) คำสำคัญ : อิทธิพล, พฤติกรรมจิตสาธารณะ, นักเรียน


Download File