เรื่อง : รูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่เหมาะสมสำหรับวิชาชีววิทยา 6 ปีการศึกษา 2564
เริ่มเผยแพร่ : 22/07/2565
สถิติผู้เยี่ยมชม 536 คน
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ชื่อเรื่อง : รูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่เหมาะสมสำหรับวิชาชีววิทยา 6 ปีการศึกษา 2564
ผู้วิจัย นางพนิดา แก้วมาลา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครู ชำนาญการพิเศษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนเทิงวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ผ่านมา เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเรียนการสอนที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน จึงถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง สำหรับครูผู้สอน และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ต้องปรับตัวกบปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในช่วงของการเปลี่ยนแปลง ผู้วิจัยในฐานะครูผู้สอนได้เข้ารับการอบรมการใช้โปรแกรมสำหรับการเรียนการ สอนออนไลน์ มองเห็นความท้าทายที่เกิดขึ้นหลายประการ จึงมีความสนใจทำการค้นคว้าวิจัยในชั้นเรียนในหัวข้อ รูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ที่เหมาะสมสำหรับวิชาชีววิทยา 6 ปีการศึกษา 2564 เพื่อเป็นประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่เหมาะสม มีผลต่อประสิทธิภาพในการสอนออนไลน์สำหรับวิชาชีววิทยา 6 ปีการศึกษา 2564 ผู้วิจัยได้นำรูปแบบการใช้งานการเรียนการสอนออนไลน์โดยใช้ google app และ Streamyard.com มาใช้ในรายวิชาวิชาชีววิทยา 6 ว33242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีแนวทางการจัดการเรียนการสอนโดยเริ่มจากการสร้างกลุ่มผู้เรียน เพื่อติดต่อสื่อสารในช่องทาง กลุ่มไลน์ ชื่อกลุ่ม ชีววิทยา เล่ม 6 และสร้างกลุ่มเฟสบุ้ค ชื่อกลุ่มชีววิทยาเพิ่มเติม ครูพนิดา จากนั้นก็เริ่มใช้ google app เพื่อช่วยเป็นช่องทางสื่อสารกับนักเรียนรายห้อง โดยใช้ google classroom เพื่อแจ้งนัดหมายในการเรียนแต่และครั้ง แนบลิงค์ที่เกี่ยวข้องรวมถึงการนัดหมายส่งงาน และ การสำรวจรายชื่อผู้เข้าเรียนผ่าน google form เมื่อถึงเวลาทำการสอนออนไลน์ผ่าน google meet แล้วทำการบันทึกคลิปการสอนในแต่ละครั้ง เพื่อนำไปโพสต์ให้นักเรียนสามารถศึกษาคลิปวิดิโอการสอนย้อนหลังในการทบทวนการสอนได้ไม่จำกัด จนกว่านักเรียนจะพอใจ นอกจากนั้นก็ได้ใช้การสอนออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Streamyard.com ทำการสอนแบบไลน์สดและยังบันทึกคลิปการสอนไว้เพื่อนำไปฝากลิงค์ไว้ทั้งช่องทาง กลุ่มไลน์ กลุ่มเฟสบุ้ค และทาง google classroom ให้นักเรียนสามารถเลือกใช้ตามสัญญาณอินเตอร์เน็ต ที่นักเรียนพร้อมรับในช่องทางต่างๆที่ครูดำเนินการไว้ หลังจากนั้นครูผู้สอนได้ให้นักเรียนตอบแบบสำรวจ การรับชมคลิปการสอนที่ครูนำไปใส่ไว้ตามแพลตฟอร์มต่างๆโดยครูสื่อสารกับนักเรียนแต่ละห้องทาง google classroom ในบางเนื้อหาก็ได้ให้นักเรียนแต่ละห้องทำแบบฝึกหัดและส่งงานตามกำหนดเวลาทาง google classroom ของแต่ละห้องด้วย เมื่อครูใช้รูปแบบการสอนออนไลน์จบหน่วยการเรียนรู้ก็ให้นักเรียนประเมิน การสอนของครูเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขในหน่วยการเรียนรู้ถัดไป
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 6 รหัสวิชา ว33242 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จากการทำแบบทดสอบหลังเรียน โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย = 33.67 คะแนน (S.D. = 2.74 ) จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.17
จากการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 6 ที่เรียนรายวิชาชีววิทยา 6 รหัสวิชา ว33242 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ด้วยรูปแบบการใช้งานการเรียนการสอนออนไลน์โดยใช้ google app และ Streamyard.com พบว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 84.17 และคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 53.75 คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าโดยเฉลี่ยเท่ากับ 30.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 25.00 แสดงว่านักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้สูงขึ้น
จากการประเมินการสอนออนไลน์รายวิชา ว33242 ชีววิทยา 6 โดยนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 พบว่าโดยเฉลี่ยแล้วนักเรียนประเมินครูผู้สอนอยู่ในระดับมาก ( =4.15) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนประเมินครูผู้สอนที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในประเด็นที่ว่า ผู้สอนมีบุคลิกภาพที่ดี และใช้คำพูดที่เหมาะสมในการสอนนักเรียนมีความพึงพอใจระดับมาก ( =4.35) รองลงมาคือผู้สอนสอนเนื้อหาครบถ้วน และสอดคล้องตามกระบวนการสอนซึ่งนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากเช่นกัน ( =4.28)
Download File