เรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ Jigsaw
เริ่มเผยแพร่ : 18-09-2012
สถิติผู้เยี่ยมชม 467 คน
บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ละครไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทิงวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้รายงาน : นางสาววรรณเพ็ญ จิรธีระพันธ์
กลุ่มสาระ : ศิลปะ
ปีการศึกษา : 2554
………………………………………………………………….
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ละครไทย
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนเทิงวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ศ 33101 โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ Jigsaw 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ศ 33101 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 (เชียงราย-พะเยา) จำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนวิชาศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ซึ่งใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ Jigsaw จำนวน 2 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ศ 33101 จำนวน 1 ชุด การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( X ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน( S.D. ) และค่า ที ( t –test dependent ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนรายวิชาศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ศ 33101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ที่สอนด้วยวิธีสอนแบบร่วมมือ Jigsaw ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ศ 33101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยวิธีสอนแบบร่วมมือ Jigsaw มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยที่ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของนักเรียนที่สอนด้วยวิธีการสอนแบบร่วมมือ Jigsaw สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน
Download File