เอกสารวิชาการ วิจัย บทเรียน เพื่อการเผยแพร่

โรงเรียนเทิงวิทยาคม จังหวัดเชียงราย.


นางศิริกาญจนา ไกรอ่ำ

ผู้เผยแพร่ผลงาน

เรื่อง : วิจัยในชั้นเรียน การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย โดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทิงวิทยาคม

เริ่มเผยแพร่ : 24/02/2562

สถิติผู้เยี่ยมชม 534 คน

บทคัดย่อ

ในปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2 พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทิงวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย มีนักเรียนจำนวน 25 คน มีพฤติกรรมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาหน้าที่พลเมือง (เพิ่มเติม) อยู่ในเกณฑ์ต่ำ จากการทดสอบความรู้พื้นฐานวิชาหน้าที่พลเมือง เรื่องพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย มีนักเรียนที่ได้ระดับคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ถึงร้อยละ 5.51 ซึ่งเป็นระดับที่ไม่น่าพอใจ ผู้เรียนมีปัญหาในด้านพฤติกรรมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการ ประพฤติปฏิบัติตนที่ไม่เหมาะสม ซึ่งผลที่ตามมาก็คือนักเรียนที่จบหลักสูตรการศึกษาในแต่ละระดับมีความรู้ในด้านพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยไม่เหมาะสมกับระดับชั้น ผู้เรียนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อระบอบประชาธิปไตย ทำให้เกิดปัญหาในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นละเป็นปัญหาต่อสังคมในอนาคต ซึ่งเป็นการล้มเหลวในกระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างมาก เพราะหลักประชาธิปไตยคือหัวใจในการดำเนินชีวิตอย่างสงบสุขของคนในสังคม ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงมีพยายามมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ของผู้เรียน ด้วยการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการประพฤติปฏิบัติตนโดยใช้หลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยและหลักศีลธรรมมาเป็นแนวทาง ให้ผู้เรียนฝึกขัดเกลาจิตใจของตนเองให้มีความอ่อนโยน โดยเน้นหลักประชาธิปไตยควบคู่ไปกับศีลธรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เพื่อปูพื้นฐานความรู้ให้กับผู้เรียน แก้ปัญหานักเรียนทั้งห้องความสำคัญของวิชานี้ และเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเพื่อใช้เป็นหนึ่งในยุทศาสตร์การพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 1.1. วัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้า 1. เพื่อศึกษาและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานประชาธิปไตยและศีลธรรม เพื่อแก้ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่ดี และแก้ปัญหาการเรียนวิชาหน้าที่พลเมือง (เพิ่มเติม) ให้กับนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ซึ่งมีถึงร้อยละ 5.51 2. เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถในด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้กับผู้เรียน 1.2. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สามารถปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีได้ดีขึ้นหลังจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ 2. ใช้แบบฝึกเสริมทักษะในการจัดกระบวนการเรียนการสอนวิชาหน้าที่พลเมือง (เพิ่มเติม) 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น


Download File