เรื่อง : เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Past Simple Tense โดยใช้วีดีโอคลิปช่วยสอน และใบความรู้ในรูปแบบ Mind Mapping
เริ่มเผยแพร่ : 25/09/2563
สถิติผู้เยี่ยมชม 503 คน
บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
วิจัยชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Past Simple Tense โดยใช้วีดีโอคลิปช่วยสอน และใบความรู้ในรูปแบบ Mind Mapping ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4, 2/5 และ 2/11 รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัส อ22101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Past Simple Tense โดยใช้วีดีโอคลิปช่วยสอน และใบความรู้ในรูปแบบ Mind Mapping หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง My Idol ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4, 2/5 และ 2/11 ที่เรียนรายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัส อ22101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนให้ดีขึ้น ผู้เรียนสามารถสรุปความรู้ผ่านกระบวนการความรู้เข้าใจ ผู้วิจัยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4, 2/5 และ 2/11 โรงเรียนเทิงวิทยาคม จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย วีดีโอคลิปช่วยสอน และใบความรู้ในรูปแบบ Mind Mapping ผลการวิจัยพบว่าก่อนเรียนนักเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนคิดเป็น 23.26 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยคิดเป็น 57.39 คะแนนเฉลี่ยต่ำสุดก่อนเรียน คิดเป็น 20.00 และคะแนนต่ำสุดหลังเรียน คิดเป็น 53.33 จึงสรุปได้ว่า ผลการจัดการเรียนรู้เรื่อง Past Simple Tense โดยการใช้ วีดีโอช่วยสอนและMind Mapping มี ค่าเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น จึงสามารถสรุปได้ว่า การใช้วีดีโอช่วยสอนและMind Mapping ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจโครงสร้างและวิธีการใช้ Past Simple Tense ได้ถูกต้อง ชัดเจนตามหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ สามารถทำแบบฝึกหัดเรื่อง Past Simple Tense ได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
Download File