เรื่อง : เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้แนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร
เริ่มเผยแพร่ : 18/08/2560
สถิติผู้เยี่ยมชม 457 คน
บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสารในการพัฒนาความสามารถด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทิงวิทยาคม โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีสอนตามแนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร และ2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้วิธีสอนตามแนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทิงวิทยาคม ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร 2) แบบทดสอบความสามารถในการสื่อสารด้านการฟัง จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลทดสอบความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง Characters larger than life ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร พบว่า ก่อนเรียนนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 11.46 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 38.20 หลังเรียนนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.86 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 59.55 สรุปได้ว่านักเรียนทุกคนมีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นทุกคนแต่คะแนนเฉลี่ยยังไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 คะแนนที่ตั้งไว้
Download File