เอกสารวิชาการ วิจัย บทเรียน เพื่อการเผยแพร่

โรงเรียนเทิงวิทยาคม จังหวัดเชียงราย.


นางศิรินทิพย์ ทันใจ

ผู้เผยแพร่ผลงาน

เรื่อง : การสร้างแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทิงวิทยาคม

เริ่มเผยแพร่ : 21/07/2563

สถิติผู้เยี่ยมชม 391 คน

บทคัดย่อ

เยาวชนไทยในสังคมยุคปัจจุบันไม่เห็นความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณี ไทยที่บรรพบุรุษปฏิบัติสืบทอดกันมา แต่กลับหันไปเอาอย่างวัฒนธรรมประเพณีของชนชาติอื่นๆ ที่บางครั้งขัดต่อจารีตประเพณีไทย มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวไม่มีสัมมาคารวะต่อผู้อาวุโส ความผูกพันกับบุพการีเริ่มลดน้อยลงสับสนกับบทบาทและหน้าที่ของตนเอง ขาดหลักศีลธรรมประจำใจมีค่านิยมทางวัตถุมากกว่าสิ่งอื่น การดำเนินชีวิตของคนไม่มีกฎเกณฑ์ จิตใจชองคนโหดเหี้ยมแก่งแย่งชิงชิงเด่นกันคนในสังคมมีแต่ความเห็นแก่ตัว จนเป็นเหตุให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในสังคม สภาพทางสังคมเริ่มเสื่อมทรามลงทุกวัน พวกมิจฉาชีพมีเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในวงการศึกษานักเรียนในบางช่วงชั้นไม่ได้รับการปูพื้นฐานด้านบทบาทและหน้าที่มาตั้งแต่เริ่มต้น การจัดกระบวนการเรียนการสอนในเรื่องบทบาทและหน้าที่นี้ไม่เป็นไปตามขั้นตอนขาดความต่อเนื่อง นักเรียนที่จบหลักสูตรการศึกษาในแต่ละระดับมีคุณลักษณะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จึงทำให้เกิดความล้มเหลวในการจัดกระบวนการเรียนการสอนในวิชานี้ เป็นที่น่าหวั่นวิตกว่าพลเมืองไทยในอนาคตจะเป็นพลเมืองที่ไม่มีคุณภาพ ในปีการศึกษา 2563 ภาคเรียนที่ 1 พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทิงวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย มีนักเรียนจำนวน…. คน มีพฤติกรรมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาหน้าที่พลเมือง อยู่ในเกณฑ์ต่ำ จากการทดสอบความรู้พื้นฐานทางบทบาทและหน้าที่ของพลเมืองดี มีนักเรียนที่ได้ระดับคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งเป็นระดับที่ไม่น่าพอใจ ผู้เรียนมีปัญหาในด้านพฤติกรรมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการ ประพฤติปฏิบัติตนที่ไม่เหมาะสม ซึ่งผลที่ตามมาก็คือนักเรียนที่จบหลักสูตรการศึกษาในแต่ละระดับมีความรู้ในด้านพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยไม่เหมาะสมกับระดับชั้น ผู้เรียนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อระบอบประชาธิปไตย ทำให้เกิดปัญหาในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นละเป็นปัญหาต่อสังคมในอนาคต ซึ่งเป็นการล้มเหลวในกระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างมาก เพราะหลักประชาธิปไตยคือหัวใจในการดำเนินชีวิตอย่างสงบสุขของคนในสังคม ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงมีพยายามมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ของผู้เรียน ด้วยการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการประพฤติปฏิบัติตนโดยใช้หลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยและหลักศีลธรรมมาเป็นแนวทาง ให้ผู้เรียนฝึกขัดเกลาจิตใจของตนเองให้มีความอ่อนโยน โดยเน้นหลักประชาธิปไตยควบคู่ไปกับศีลธรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เพื่อปูพื้นฐานความรู้ให้กับผู้เรียน แก้ปัญหานักเรียนทั้งห้องความสำคัญของวิชานี้ และเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเพื่อใช้เป็นหนึ่งในยุทศาสตร์การพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


Download File


Copyright © 2008 TWk. All Rights Reserved.
Powered by นายโยธิน ศิริเอ้ย
Tel : 08-9825-8225  Fax : 053-795475  Email: yotin.sir@thoengwit.ac.th