เรื่อง : การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 Weather and Clothes เรื่อง What are they doing? โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เริ่มเผยแพร่ : 12/04/2564
สถิติผู้เยี่ยมชม 471 คน
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านคําศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 1 รวมทั้ง เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านคําศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 1 โรงเรียนเทิงวิทยาคมโดยใช้เกมในการพัฒนาทักษะการคําศัพท์ภาษาอังกฤษ ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอ่านและการนําไปใช้ ก่อนเรียนและหลังเรียน
จากการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ตามแนวทางปฏิรูปการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาอังกฤษ เมื่อสอนจบหน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง what are they doing ? พบว่า นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 จํานวน 5 คน ไม่ผ่านการประเมินภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทิงวิทยาคม จังหวัดเชียงราย โดยมีเป้าหมายให้นักเรียนที่ไม่ผ่านการประเมิน สามารถ อ่านคําศัพท์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง what are they doing ? ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ ระดับ 1 ขึ้นไปทุกคน
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทิงวิทยาคม จังหวัด เชียงราย สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย จํานวน 5 คน ได้มาโดยการคัดเลือก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1.บัตรคําศัพท์ 3 ชุดๆละ 9 คํา รวม 27 คํา 2. Bingo Game ฝึกอ่านคําศัพท์ 3 ชุดๆ ละ 9 คํา 3. เกม crossword และ Word search อย่างละ 3 ชุด ชุดละ 9 คํา 4. แบบบันทึกการสอบอ่านคําศัพท์ภาคปฏิบัติ แบบทดสอบการอ่านคําศัพท์ภาคความรู้ 5. แบบสังเกตพฤติกรรมการอ่าน ดําเนินการวิจัยโดยใช้เวลาช่วงพักกลางวันในการเก็บ รวบรวมข้อมูลทั้งสิ้น 15 วัน วันละ 30 นาที 6.แบบทดสอบก่อนเรียน ( Pre- test) และ (Post-test) เกณฑ์การสรุปเป็นระดับความสามารถในการอ่านคําศัพท์เกณฑ์การสรุปการอ่านคําศัพท์ ภาพรวมแต่ละ ชุดหาค่าเฉลี่ยการอ่านคําศัพท์ทั้ง 9 คํา สรุปเป็นระดับความสามารถในการอ่านคําศัพท์แต่ละชุด (คะแนน รวม = คะแนนเฉลี่ย) / จํานวนคํา
ผลของการวิจัยพบว่า 1.เพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านคําศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 1 โรงเรียนเทิงวิทยาคม มีประสิทธิภาพ คือ ผลจากการทดสอบการอ่านคําศัพท์ ภาคปฏิบัติ โดยการอ่านคําศัพท์ ครั้งละ 9 คํา ทั้ง 3 ครั้ง พบว่า โดยเฉลี่ยนักเรียนอ่านคําศัพท์ได้ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ โดยอ่านได้ในระดับ 1 ขึ้นไปทุกคน 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านคําศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 1 โรงเรียนเทิงวิทยาคม ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เกมในการพัฒนาทักษะการอ่านคําศัพท์ ภาษาอังกฤษผลการทดสอบการอ่านคําศัพท์โดยใช้แบบทดสอบภาคความรู้ทั้ง 3 ครั้งๆละ 9 คํา พบว่า นักเรียนได้คะแนนร้อยละ 50 ขึ้นไป ซึ่งถือว่าสอบผ่านทุกคน
Download File